Chuyển đến nội dung chính

Ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay



Giới thiệu luận văn “Ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay”
Tác giả: Nguyễn Thị Huyền Chinh
Việc báo chí và truyền thông đại chúng (TTĐC) đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, lối sống của học sinh – sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung không phải là vấn đề lạ lẫm. Trên thế giới cũng đã có rất nhiều tài liệu đề cập đến sự ảnh hưởng của TTĐC đến hành vi của trẻ em, đến giới trẻ. Tại Việt Nam, với sự ra đời của 105 báo, tạp chí điện tử đã tạo ra môi trường thông tin rộng lớn và đa dạng đối với giới trẻ.


Không chỉ đóng vai trò là nơi cung cấp thông tin hữu ích, báo điện tử tại Việt Nam còn đóng vai trò định hướng dư luận xã hội, định hướng nhận thức, hành vi và lối sống cho giới trẻ. Tuy nhiên, báo điện tử vẫn chưa thực sự làm tốt vai trò của mình. Do sức ép từ doanh thu, một số báo điện tử đã “bất chấp” đưa ra những thông tin thiếu trung thực, rẻ tiền, xoáy quá sâu vào sự việc vô tình tạo ra sự phản cảm đối với công chúng. Đồng thời, những dạng thông tin này được lặp đi lặp lại quá nhiều lần, về lâu về dài đã có ảnh hưởng tiêu cực không hề nhỏ đối với lối sống của giới trẻ hiện nay.
Với đề tài nghiên cứu “Ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay”, trong Chương 1, luận văn đã trình bày những cơ sở lý luận và tổng quan về báo điện tử ở Việt Nam. Trong đó, luận văn đã tập trung giới thiệu một số khái niệm công cụ liên quan đến luận văn như: báo điện tử, lối sống và giới trẻ; giới thiệu quan điểm lý thuyết trong nghiên cứu về tác động của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay; khái quát về quá trình hình thành và phát triển của báo điện tử ở Việt Nam.


Đến Chương 2, để làm nổi bật được các vấn đề mà đề tài đã đặt ra, luận văn đã tập trung nghiên cứu thực trạng ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ hiện nay. Trong đó, luận văn tiến hành giới thiệu những tờ báo điện tử trong diện khảo sát như: VnExpress, Dân trí, Vietnamnet, Tuổi trẻ Online, Thanh niên Online để làm rõ mục đích sử dụng báo điện tử của giới trẻ; những địa điểm và phương tiện mà giới trẻ thường dùng để truy cập vào báo điện tử; thời gian mà giới trẻ tiếp cận với báo điện tử. Từ đó, luận văn đưa ra những nhận diện và đánh giá tác động của báo điện tử đối với cách tiếp cận thông tin, cách thức thể hiện bản thân, cách thức học tập, cách thức giải trí và thói quen sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ. Đây chính là nền tảng để luận văn đánh giá xem báo điện tử có những tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với lối sống của giới trẻ.
Chương 3 là chương mà tác giả luận văn đã nêu lên những xu hướng phát triển của báo điện tử trong tương lai và những giải pháp để phát huy vai trò tích cực của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ hiện nay. Trong chương này, luận văn đã nêu ra những quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát huy vai trò của báo điện tử trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói chung, giới trẻ nói riêng. Cuối cùng, luận văn đã đề xuất những giải pháp để phát huy vai trò tích cực của báo điện tử trong việc xây dựng lối sống của giới trẻ hiện nay như: giải pháp về nâng cao nhận thức của người sử dụng; giải pháp về hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về truyền thông nói chung và báo điện tử nói riêng; giải pháp phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội; giải pháp về nguồn lực cũng như các giải pháp dành cho các cơ quan báo chí.
Với đề tài này, luận văn góp phần làm rõ một số ưu điểm, hạn chế của báo điện tử trong việc đưa thông tin có tính định hướng, tác động đến với công chúng nói chung và giới trẻ nói riêng. Điều này góp phần tạo cơ sở cho những nghiên cứu sâu hơn sau này về ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam, những “chủ nhân” tương lai của đất nước; luận văn cũng đóng góp thêm nguồn thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý báo chí và độc giả quan tâm tới sự ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam.
Title: 


Ảnh hưởng của báo điện tử đối với lối sống của giới trẻ Việt Nam hiện nay
Authors: Nguyễn, Thị Huyền Chinh
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Description: 137 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/23593
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghiên cứu chiết tách và chuyển hóa zerumbone trong một số cây thuốc thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) Việt Nam và khảo sát hoạt tính gây độc tế bào ung thư

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/36955 Citation Vương, V. T. (2016). Nghiên cứu chiết tách và chuyển hóa zerumbone trong một số cây thuốc thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) Việt Nam và khảo sát hoạt tính gây độc tế bào ung thư. Luận án Tiến sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam Publisher Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Appears in Collections: HUS - Dissertations

Phân tích, đánh giá điều kiện địa lý và tài nguyên phục vụ tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/36956 Citation Lương, C. L. (2016). Phân tích, đánh giá điều kiện địa lý và tài nguyên phục vụ tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc. Luận án Tiến sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam Publisher Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Appears in Collections: HUS - Dissertations

Nghiên cứu sự tạo phức của một số nguyên tố đất hiếm với Isolơxin và thăm dò hoạt tính sinh học của chúng

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/37005 Keywords Hóa vô cơ, Nguyên tố hóa học, Đất hiếm, Hoạt tính sinh học Citation Lê, M. T. (2011). Nghiên cứu sự tạo phức của một số nguyên tố đất hiếm với Isolơxin và thăm dò hoạt tính sinh học của chúng. Luận án Tiến sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam Publisher Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Appears in Collections: HUS - Dissertations