Chuyển đến nội dung chính

Trọng lực học

 http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/18636
Trọng lực học là khoa học về trường trọng lực của Trái Đất và tương tác của nó với các vật thể ở bên trong, trên bề mặt và bên ngoài Trái Đất.


Thành phần chủ yếu của trường trọng lực là lực hút còn gọi là lực hấp dẫn.
Lực hấp dẫn là đặc tính của Trái Đất và mọi vật thể trong tự nhiên, được biểu thị bằng định luật vạn vật hấp dẫn của Newton. Trọng lực là lực tổng hợp giữa lực hút của Trái Đất, lực ly tâm và lực hút từ các thiên thể như Mặt Trăng, Mặt Trời v.v… tác động lên vật thể ở mọi điểm bên trong, trên mặt và ở bên ngoài Trái Đất tạo thành trường trọng lực của Trái Đất.
Mọi vật thể trong trường trọng lực của Trái Đất đều ở trạng thái rơi tự do hướng về phía Trái Đất.
 Nhà bác học Italia Galileo là người đầu tiên phát minh ra định luật rơi tự do của các vật rắn và năm 1638 đã đề ra phương pháp xác định gia tốc trọng lực, mở đầu cho sự nghiên cứu về trường trọng lực của Trái Đất và ứng dụng của nó trong những thế kỷ tiếp theo.
Đối tượng nghiên cứu chính của Trọng lực học là mối quan hệ giữa trường trọng lực và hình dạng của Trái Đất, trường trọng lực bình thường và dị thường, trạng thái đẳng tĩnh bên trong Trái Đất, chuyển động và tương tác của Trái Đất với các hành tinh trong vũ trụ.
Trọng lực học là cơ sở cho sự hình thành và phát triển của phương pháp thăm dò trọng lực, được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực nghiên cứu cấu trúc địa chất, tìm kiếm thăm dò khoáng sản.
Trọng lực học còn là cơ sở cho các phương pháp tính toán điều khiển quỹ đạo và đường đi của đạn pháo, tên lửa, vệ tinh nhân tạo và tàu vũ trụ.

Title: Trọng lực học
Authors: Bùi, Công Quế
Keywords: Lực hấp dẫn
Trái Đất và hệ Mặt Trời
Trường trọng lực của Trái Đất
Đẳng tĩnh
Issue Date: 2017
Publisher: H. : ĐHQGHN
Abstract: Trọng lực học là khoa học về trường trọng lực của Trái Đất và tương tác của nó với các vật thể ở bên trong, trên bề mặt và bên ngoài Trái Đất. Thành phần chủ yếu của trường trọng lực là lực hút còn gọi là lực hấp dẫn. Lực hấp dẫn là đặc tính của Trái Đất và mọi vật thể trong tự nhiên, được biểu thị bằng định luật vạn vật hấp dẫn của Newton. Trọng lực là lực tổng hợp giữa lực hút của Trái Đất, lực ly tâm và lực hút từ các thiên thể như Mặt Trăng, Mặt Trời v.v… tác động lên vật thể ở mọi điểm bên trong, trên mặt và ở bên ngoài Trái Đất tạo thành trường trọng lực của Trái Đất. Mọi vật thể trong trường trọng lực của Trái Đất đều ở trạng thái rơi tự do hướng về phía Trái Đất. Nhà bác học Italia Galileo là người đầu tiên phát minh ra định luật rơi tự do của các vật rắn và năm 1638 đã đề ra phương pháp xác định gia tốc trọng lực, mở đầu cho sự nghiên cứu về trường trọng lực của Trái Đất và ứng dụng của nó trong những thế kỷ tiếp theo. Đối tượng nghiên cứu chính của Trọng lực học là mối quan hệ giữa trường trọng lực và hình dạng của Trái Đất, trường trọng lực bình thường và dị thường, trạng thái đẳng tĩnh bên trong Trái Đất, chuyển động và tương tác của Trái Đất với các hành tinh trong vũ trụ. Trọng lực học là cơ sở cho sự hình thành và phát triển của phương pháp thăm dò trọng lực, được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực nghiên cứu cấu trúc địa chất, tìm kiếm thăm dò khoáng sản. Trọng lực học còn là cơ sở cho các phương pháp tính toán điều khiển quỹ đạo và đường đi của đạn pháo, tên lửa, vệ tinh nhân tạo và tàu vũ trụ.
Description: 7 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/18636
Appears in Collections:Thông tin địa chất và tài nguyên địa chất Việt Nam (LIC)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghiên cứu chiết tách và chuyển hóa zerumbone trong một số cây thuốc thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) Việt Nam và khảo sát hoạt tính gây độc tế bào ung thư

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/36955 Citation Vương, V. T. (2016). Nghiên cứu chiết tách và chuyển hóa zerumbone trong một số cây thuốc thuộc họ Gừng (Zingiberaceae) Việt Nam và khảo sát hoạt tính gây độc tế bào ung thư. Luận án Tiến sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam Publisher Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Appears in Collections: HUS - Dissertations

Phân tích, đánh giá điều kiện địa lý và tài nguyên phục vụ tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/36956 Citation Lương, C. L. (2016). Phân tích, đánh giá điều kiện địa lý và tài nguyên phục vụ tổ chức lãnh thổ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc. Luận án Tiến sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam Publisher Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Appears in Collections: HUS - Dissertations

Nghiên cứu sự tạo phức của một số nguyên tố đất hiếm với Isolơxin và thăm dò hoạt tính sinh học của chúng

http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/37005 Keywords Hóa vô cơ, Nguyên tố hóa học, Đất hiếm, Hoạt tính sinh học Citation Lê, M. T. (2011). Nghiên cứu sự tạo phức của một số nguyên tố đất hiếm với Isolơxin và thăm dò hoạt tính sinh học của chúng. Luận án Tiến sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam Publisher Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Appears in Collections: HUS - Dissertations