http://repository.vnu.edu.vn/handle/11126/14574
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về các rào cản trẻ
khuyết tật (TKT) đến trường và những rào cản TKT học có chất lượng
trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở Việt Nam.
Những rào cản TKT đến trường bao gồm nhận thức của
cha mẹ hạn chế, gia đình khó khăn, hoặc do công tác tuyên truyền, vận
động của địa phương, đặc biệt TKT còn có thể bị từ chối được vào học ở
các cơ sở giáo dục dưới các hình thức khác nhau. Tỉ lệ TKT học tiếp
lên THCS còn rất thấp.
Những rào cản TKT học có chất lượng là chưa đánh
giá đúng loại và mức độ khuyết tật, cũng như chưa xác định được
điểm mạnh, nhu cầu của TKT để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân
sát thực.
GV dạy TKT như dạy HS yếu kém, mà chưa biết cách dạy
phù hợp với đặc điểm của từng loại tật, trong khi đó thiếu các
trang, thiết bị, phương tiện dạy học đặc thù, điều kiện CSVC chưa
được cải thiện cho phù hợp với HSKT.
Môi trường tâm lí xã hội cũng chưa thực sự thân
thiện với TKT. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình lỏng lẻo nên
hạn chế hiệu quả giáo dục.
Trên cơ sở những phát hiện đó, bài viết đề xuất các
biện pháp đối với các cấp quản lí giáo dục và hướng ứng dụng CNTT
nhằm giảm thiểu những rào cản chất lượng giáo dục TKT..
Title:
|
Những rào cản chất lượng học tập của trẻ khuyết
tật ở Việt Nam
|
Authors:
|
|
Issue Date:
|
2013
|
Publisher:
|
H. : ĐHQGHN
|
Citation:
|
8 tr.
|
Abstract:
|
Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về các rào cản
trẻ khuyết tật (TKT) đến trường và những rào cản TKT học có chất
lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Những rào cản
TKT đến trường bao gồm nhận thức của cha mẹ hạn chế, gia đình khó
khăn, hoặc do công tác tuyên truyền, vận động của địa phương, đặc
biệt TKT còn có thể bị từ chối được vào học ở các cơ sở giáo dục dưới
các hình thức khác nhau. Tỉ lệ TKT học tiếp lên THCS còn rất thấp.
Những rào cản TKT học có chất lượng là chưa đánh giá đúng loại
và mức độ khuyết tật, cũng như chưa xác định được điểm mạnh, nhu
cầu của TKT để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân sát thực. GV
dạy TKT như dạy HS yếu kém, mà chưa biết cách dạy phù hợp với đặc
điểm của từng loại tật, trong khi đó thiếu các trang, thiết bị,
phương tiện dạy học đặc thù, điều kiện CSVC chưa được cải thiện cho
phù hợp với HSKT. Môi trường tâm lí xã hội cũng chưa thực sự thân
thiện với TKT. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình lỏng lẻo nên
hạn chế hiệu quả giáo dục. Trên cơ sở những phát hiện đó, bài viết
đề xuất các biện pháp đối với các cấp quản lí giáo dục và
hướng ứng dụng CNTT nhằm giảm thiểu những rào cản chất lượng giáo
dục TKT..
|
URI:
|
|
Appears in Collections:
|
Nhận xét
Đăng nhận xét